Độ tuổi thích hợp để đến Ngôi nhà trẻ thơ (Phần 1)

Độ tuổi thích hợp để đến Ngôi nhà trẻ thơ (Phần 1)

Ngôi nhà trẻ thơ hướng tới không nhận trẻ ngoài độ tuổi, cụ thể là sau 3 tuổi. Lí do là bởi vì:

  • Trẻ có tính trật tự và tính trật tự đó mạnh nhất vào lúc trẻ 2 tuổi 6 tháng.
  • Sự nhạy cảm về xúc giác (sờ, chạm) thì gần như đã mất đi khi trẻ lên 3 tuổi.
  • Sau 3 tuổi, ở mỗi trẻ đã bắt đầu hình thành những mức độ “trưởng thành” khác nhau.

Tất cả những điều này đều nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta – bố me, thầy cô hay những người xung quanh trẻ, và nó thuộc về tự nhiên. Tự nhiên đã chỉ giới hạn cho trẻ 3 năm đầu đời với những sự nhạy cảm đặc biệt đó. Tất nhiên dù từ 3-6 tuổi, trẻ vẫn còn những nhạy cảm khác như về ngôn ngữ hay tư duy toán học.

Do đó vào lúc trẻ 2 tuổi 6 tháng, bạn hoàn toàn có thể tận dụng các lợi thế về sự nhạy cảm của trẻ để giúp được trẻ nhiều hơn. Trong khi nếu trên 3 tuổi, sự nhạy cảm về xúc giác cũng như tính trật tự của trẻ đã mất đi, khi đó nhận vào trường, trẻ sẽ không còn hứng thú một cách đặc biệt với các hoạt động đầu tiên như Thực hành cuộc sống hay Cảm quan như những trẻ đang ở giai đoạn nhạy cảm với cái đó nữa.

Giống như ở một thời điểm nào đó, bạn cảm thấy rất thèm ăn bánh kem. Nhưng người ta không mang bánh kem đến cho bạn lúc bạn thèm nhất mà để 1, 2 hôm sau mới mang đến. Khi đó dù bạn có bánh kem ăn, nhưng chưa chắc bạn đã cảm thấy thỏa mãn và vui thích như được ăn bánh vào đúng thời điểm bạn thèm.

Tương tự như vậy, các hoạt động đầu tiên trong Ngôi Nhà trẻ thơ của trẻ là các bài tập Thực hành cuộc sống, sau đó và song song là Giác quan. Trẻ sẽ nhận được nhiều lợi ích từ các hoạt động này nhất khi trẻ đang ở giai đoạn nhạy cảm với chúng nhất. Và 2,6 tuổi là thời điểm đi học thích hợp nhất.

Thực ra dưới 2,6 tuổi còn tốt hơn. Trẻ càng nhỏ thì sự nhạy cảm của trẻ càng cao và khả năng thích nghi cũng tốt hơn trẻ lớn. Khi đó trẻ đang “hấp thu” từ môi trường vô điều kiện, chứ trẻ trên 3 tuổi là đã bắt đầu hình thành nên những nền tảng nhân cách đầu tiên và các năng lực nhạy cảm lúc đầu đời đã dần mất đi. Nhưng chúng tôi gợi ý là 2,6 tuổi vì đó là thời điểm thích hợp để nhận trẻ. Trẻ lúc đó không quá nhỏ nữa nhưng cũng đủ lớn để bước vào môi trường khác ngoài gia đình, mà vẫn chưa mất đi các năng lực đặc biệt mà tự nhiên ban cho lúc đầu đời.

Như chúng ta biết, nhạy cảm xúc giác giúp trẻ cảm nhận qua việc sờ, chạm. Trong các bài Giác quan, chúng ta có bài học với bảng chạm và các hoạt động sờ. Và sau này khi lên cao, trẻ học ngôn ngữ với các thẻ chữ nhám cũng phải sờ, chạm. Nếu ngay thời điểm trẻ nhạy cảm xúc giác, bạn cung cấp hoạt động để trẻ làm với nó, sẽ là cách hỗ trợ tốt nhất giúp trẻ phát triển tối đa năng lực của giác quan đó. Thì sau này khi bạn cho trẻ học chữ nhám với các hoat động sờ, chạm đó thì trẻ sẽ có sự “liên kêt” bên trong giúp trẻ phát huy tốt nhất việc học của mình.

Tính trật tự của trẻ cũng mạnh nhất vào lúc 2,5 tuổi. Khi vào học lúc đó, trẻ dễ dàng học các bài thực hành cuộc sống với trình tự các bước lặp đi lặp lại… vào đúng thời điểm nhạy cảm với trật tự, trẻ sẽ rất hứng thú với các bài học đó và liên tục lặp lại. Khi làm liên tục, các vận động thô và vận động tinh tăng lên, sự “hòa hợp” giữa ý chí, trí tuệ và vận động cũng tăng lên khiến trẻ điều khiển tốt hơn các vận động của mình.

Vào thời điểm dưới 3 tuổi, trí tuệ của trẻ là “thẩm thấu”, thấm hút tất cả từ môi trường. Các bài học Thực hành cuộc sống với các nhóm Chăm sóc bản thân, Chăm sóc môi trường, Ứng xử xã hội … tất cả sẽ thẩm thấu và trở thành “tính cách” của trẻ. Nó gần như đi vào tiềm thức luôn và trở thành 1 phần con người trẻ, 1 phần nhân cách trẻ. Trẻ sẽ tự lập, biết hòa hợp với môi trường xung quanh, cư xử duyên dáng lịch thiệp …Ngoài ra những hệ quả tích cực như sự rèn luyện ý chí, năng lực tập trung, thái độ làm việc, tình yêu học tập… cũng được nuôi dưỡng từng chút một từ những hoạt động này cho đến các hoạt động sau này.

Mời bạn đón xem: Độ tuổi thích hợp để đến Ngôi nhà trẻ thơ (Phần 2)