Menu chuyên mục

Buổi đầu tiên đến lớp của trẻ thường mang lại cho phụ huynh và trẻ cảm giác lo lắng và bất an.

Ở trẻ, những cảm giác này thường gây ra bởi nỗi sợ hãi về việc không đoán định được trước vì trẻ chưa có khung chiếu tham khảo để phác hoạ trước những gì trẻ sẽ phải đối mặt với một môi trường mới và trải nghiệm hoàn toàn mới.

Trẻ sẽ cần thời gian để điều chỉnh theo thói quen, xây dựng các mối quan hệ ở CMH và hiểu rằng trường mầm non mới là một nơi vui vẻ, an toàn và hạnh phúc.

Sự thật là có một số trẻ đi mẫu giáo khá dễ dàng, dễ thích nghi. Trong khi đó, có những trẻ bộc lộc sự căng thẳng, lo lắng về sự xa cách với phụ huynh khá mạnh mẽ. Điều này là hoàn toàn bình thường, và chắc chắn trẻ sẽ vượt qua sau 1 thời gian.

Dù bằng cách nào, các lời khuyên bên dưới sẽ làm cho ngày đầu tiên của con bạn ở trường mẫu giáo (và những ngày sau) dễ dàng hơn.

Chuẩn bị cho ngày đầu đến lớp

– Chuẩn bị tâm lý cho trẻ

Bạn hãy chuẩn bị tâm lý cho trẻ nhiều ngày trước ngày đi học đầu tiên của trẻ bằng cách nói chuyện nói trẻ về ngồi trường mới, về những người bạn mới và những đồ chơi mới. Một cách hay khác là kể cho trẻ nghe những câu chuyện về việc đi học mẫu giáo để trẻ có thể phần nào mường tượng được khung cảnh và trải nghiệm mới này.

– Hành vi và thái độ tích cực

Trẻ “bắt sóng” của ba mẹ rất nhanh nên nếu ba mẹ lo âu thì sẽ truyền năng lượng tiêu cực đó cho trẻ. Bởi vậy, ba mẹ hãy truyền động lực tích cực cho con, hãy kiên nhẫn trò chuyện cùng con và luôn thể hiện thái độ hân hoan với ngôi trường mới của con.

– Đặt lịch cho ngày định hướng

Đây là một phần của quá trình giới thiệu của CMH. Quý phụ huynh vui lòng đặt hẹn trước để chúng tôi có thể cùng gia đình thảo luận sâu về mọi vấn đề của trẻ cũng như của nhà trường. Đây cũng là cơ hội để trẻ có thể làm quen dần với các hoạt động, các cô và các bạn trong những ngày đi học sắp tới.

 

Ngày đầu tiên đến lớp

– Thói quen buổi sáng trước khi đến lớp

Ngày mới của trẻ nên được bắt đầu với tinh thần hứng khởi và tích cực trước khi đến lớp. Với những trẻ lớn hơn 2 tuổi, trẻ nên được khuyến khích tự chuẩn bị vật dụng cá nhân, lựa và mang theo đồ vật yêu thích. Bên cạnh đó, trẻ cần được có đủ thời gian để sẵn sàng đến lớp theo nhịp độ của riêng trẻ để đến lớp đúng giờ. Cảm giác đến lớp học muộn hoặc trong tình trạng vội vàng có thể khiến trẻ cảm thấy lo lắng nhiều hơn.

– Đến lớp Carrot Montessori House

Để đảm bảo quyền lợi của trẻ nhận được tại CMH, trẻ nên đến đúng giờ và tham gia các hoạt động đầy đủ trong ngày, bắt đầu từ 7 giờ sáng. Trẻ tới lớp sẽ được giáo viên đứng lớp chào đón và cùng trẻ nói lời tạm biệt phụ huynh. Trẻ cần được thiết lập thói quen chào tạm biệt một cách tự nhiên nhất, không ép buộc và thông qua việc giáo viên thương xuyên làm mẫu cho trẻ. Khoảnh khắc chào tạm biệt đầu ngày, nhất là thời gian đầu trẻ đến lớp, vô cùng nhiều ý nghĩa cho trẻ nên một lời chào tạm biệt thật đặc biệt là cách tuyệt vời để trẻ bắt đầu một ngày mới với cảm giác hạnh phúc và an tâm. Điều tốt nhất phụ huynh nên làm là dành cho con cái ôm, một nụ hôn trước cửa lớp và trấn an trẻ rằng sẽ đón trẻ vào buổi chiều.

Sau thời khắc chào tạm biệt, phụ huynh không nên cố nán lại cùng trẻ mà hãy yên tâm trao tay trẻ cho giáo viên.

– Giờ tan lớp

Trẻ cần được đón đúng giờ theo như lời hẹn của phụ huynh dành cho trẻ vào buổi sáng. Bởi trẻ bị đón muộn có thể gia tăng sự lo âu và làm cho thời gian thích nghi của trẻ với môi trường mới càng khó khăn hơn. Ngày đầu tiên trẻ đến lớp nên được đón sớm hơn thường lệ để trẻ có thể dễ dàng và nhanh thích nghi.

– Trò chuyện tích cực với trẻ

Trên đường về nhà, phụ huynh cần trò chuyện với trẻ về ngày đi học mẫu giáo. Phụ huynh nên tập trung vào những mặt tích cực trong ngày của con chẳng hạn như hoạt động yêu thích của họ, hoặc chơi với bạn bè. Bằng cách thường xuyên củng cố các mặt tích cực của ngày học, con của bạn sẽ biết rằng môi trường mới của con là một nơi vui vẻ và hạnh phúc, và cảm giác lo lắng của con sẽ giảm theo thời gian.

 

 

Carrot Montessori House